Search
Close this search box.
Lionesses

Lionesses Putri Nur Syaliza Sazali และ Danelle Tan ก้าวออกจาก comfort zone เพื่อไล่ตามความฝัน

0 0
Read Time:9 Minute, 20 Second

Lionesses Putri Nur Syaliza Sazali และ Danelle Tan ก้าวออกจาก comfort zone เพื่อไล่ตามความฝัน

Lionesses Putri Nur Syaliza Sazali และ Danelle Tan ก้าวออกจาก comfort zone เพื่อไล่ตามความฝัน สิ่งที่ควรจะเป็นการย้ายความฝัน ไปยังสหรัฐอเมริกา ในเดือนมกราคมปีที่แล้ว ในไม่ช้าก็กลายเป็นฝันร้าย สำหรับนักฟุตบอลระดับชาติ ปูตรี นูร์ ชาลิซา ซาซาลี

ข่าวกีฬาฟุตบอล วัยรุ่นรายนี้ อยู่ในสหรัฐอเมริกา หลังจากได้รับทุนด้านกีฬาเป็นเวลา 4 ปี จากมหาวิทยาลัยคัมเบอร์แลนด์ แต่ปัญหาในการ เข้ารับปริญญาของเธอ หมายความว่าเธอ ไม่สามารถเล่นให้กับโรงเรียนได้

แม้จะประสบความล้มเหลว แต่เธอก็ตั้งใจแน่วแน่ที่จะอยู่ที่นั่น เพราะเธอเห็นว่านี่เป็น ก้าวที่สำคัญสู่เป้าหมาย ในการก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพในวันหนึ่ง

แม้ว่าเธอจะเล่นให้กับทีมไม่ได้ แต่มิดฟิลด์รายนี้ยังคงฝึกซ้อมต่อไป และยังคงมุ่งมั่นที่จะหาโอกาส ในการเล่นในสหรัฐอเมริกา โดยขอความช่วยเหลือจากโค้ชของเธอ ที่คัมเบอร์แลนด์ ในการค้นหาโรงเรียนที่จะย้ายไปเรียนในฤดูใบไม้ร่วง

Lionesses

“ฉันทำอะไรไม่ได้ (เกี่ยวกับสถานการณ์) แต่ในขณะเดียวกัน ฉันก็ผิดหวัง สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉันไปต่อคือ ความปรารถนาที่จะเล่นในอเมริกา มันเป็นความฝันที่เป็นจริงที่ทำให้ฉันไปต่อ” กล่าว นักเตะวัย 19 ปี ซึ่งอยู่ในสิงคโปร์สำหรับการแข่งขัน FAS Tri-Nations Series 2022 (สตรี) ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการของ Lionesses สำหรับซีเกมส์วันที่ 12-23 พฤษภาคมที่ฮานอย

“ฉันไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้ครอบครัวฟัง ฉันแค่จัดการกับมันด้วยตัวเอง แต่เมื่อฉันบอกแม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แม่ก็ช่วยเหลือดีมาก เธอคอยช่วยฉันในกระบวนการ เธอกระตุ้นให้ฉัน มีความคิดว่าฉันจะกลับมาและอยู่ที่สิงคโปร์ แต่ฉันไม่ต้องการทำเช่นนั้น หลังจากผ่านขั้นตอนและกระบวนการมากมาย ”

เมื่อถึงช่วงปิดเทอมฤดูร้อน ปูตรียังคงฝึกฝนตัวเองต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะเธอพบว่ามันยาก ที่จะตัดสินว่าเธอยืนอยู่ตรงไหน โดยไม่มีเพื่อนร่วมทีม

แต่ในที่สุดเธอก็สามารถได้รับทุนการศึกษา 2 ปีที่ Eastern Florida State College ซึ่งเธอสำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาด้านศิลปะ

เธอกล่าวว่า “เมื่อฤดูร้อนมาถึง ฉันต้องการอยู่ที่นั่น เพื่อฝึกฝนและหาโรงเรียนที่จะย้ายในฤดูใบไม้ร่วง แต่มันยาก เพราะฉันประเมินตัวเองไม่ได้ ฝึกฝนกับทีมที่คุณรู้ว่าคุณอยู่ที่ไหนในระดับหนึ่งและ คุณกำลังท้าทาย กับเพื่อนร่วมทีมของคุณ แต่ฉันสูญเสียการฝึกฝนด้วยตัวเอง

“เมื่อฤดูใบไม้ร่วงมาถึง ฉันรู้สึกประหม่ามาก เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ฉันกำลังจะเจอคนใหม่ๆ ในทีมและ (ฉันรู้สึกกังวลว่า) ฉันจะเข้ากับพวกเขาได้หรือไม่”

แต่ความกังวลของ Lionesses Putri Nur Syaliza Sazali เกี่ยวกับการปรับตัว ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเธอปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดี กลายเป็นเพื่อนกันอย่างรวดเร็ว กับเพื่อนร่วมทีมของเธอ จากฟลอริดาตะวันออก

การสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีม และโค้ชของเธอ ทำให้การฝึกซ้อมเป็นไปอย่างสนุกสนาน และในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เธอและเพื่อนร่วมทีมของเธอ คว้าแชมป์ National Junior College Athletic Association Division I Championship ซึ่งเป็นรายการแรก ในประวัติศาสตร์ของโรงเรียน

Lionesses ปูตรีเชื่อว่าเธอได้รับมากกว่าเงินในฟลอริดา โดยบอกว่า เวลาของเธอที่นั่น ได้ช่วยให้เธอเข้าใจเกมได้ดีขึ้นด้วย

เธอกล่าวว่า “ตะวันออกทำงานมากขึ้นในวิธีที่เราเล่น ดังนั้น ในแง่ของการเคลื่อนไหวในสนาม ฉันรู้สึกว่า ฉันพัฒนาขึ้นมากในส่วนนั้น ในแง่ของเทคนิค ฉันจะบอกว่ามันก็เหมือนเดิม แต่ในแง่ของความฟิต ยังต้องปรับปรุง…

“ผู้คนที่นั่นช่วยเหลือดีมาก เหมือนเพื่อนฝูง และโค้ชก็น่ารักเช่นกัน พวกเขาช่วยเหลือดี และมีความสุขมากในการฝึกซ้อม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ฉัน มีแรงจูงใจในการฝึกฝนมากขึ้น”

นอกจากนี้ การย้ายไปต่างประเทศด้วยตัวเอง เพื่อไล่ตามความฝันในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ คือเพื่อน Lioness Danelle Tan ซึ่งย้ายไปลอนดอนที่ ซึ่งเธอกำลังศึกษาอยู่ที่ Mill Hill School ในเดือนมกราคม

เด็กอายุ 17 ปี เลือกโรงเรียนนี้ เนื่องจากเป็นพันธมิตรกับสถาบันการศึกษา ของสโมสรภาษาอังกฤษ

ตั้งแต่ย้ายมาลอนดอน กิจวัตรการฝึกอบรมประจำสัปดาห์ของวัยรุ่นรายนี้ พบว่าการฝึกของเธอทั้งหมด 8 ครั้ง ซึ่งรวมถึงการฝึกแบบตัวต่อตัว เช่นเดียวกับที่โรงเรียน และสโมสรของเธอ

Lionesses

DanelleTan ซึ่งกลายเป็น ผู้ทำประตูที่อายุน้อยที่สุดของสิงคโปร์ เมื่ออายุ 14 ปี 294 วันในปี 2019 เป็นผู้หญิงคนแรก ที่เป็นตัวแทนของทีมฟุตบอล XI คนแรกของ Mill Hill

แต่การฝึกซ้อมกับเด็กผู้ชาย ไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับ Danelle แม้แต่ในสิงคโปร์ เธอเคยแข่งขันในโรงเรียนเอกชน JSSL Singapore การแข่งขันสำหรับเด็กผู้ชาย

แม้จะอยู่ที่ลอนดอนเพียงไม่กี่เดือน แต่กองหน้าซึ่งทำ 2 ประตู ในชัยชนะ 6-2 ของ Lionesses เหนือเซเชลส์เมื่อวันจันทร์ (4 เมษายน) เชื่อว่าประสบการณ์ของเธอในอังกฤษ ช่วยให้เธอดีขึ้น

เธอกล่าวว่า “การเล่นและฝึกซ้อมกับเด็กๆ ได้ช่วยฉันตลอดเวลาในแง่ที่ว่า ฉันเคยคิดให้เร็วขึ้นมาก ในสหราชอาณาจักร เมื่อฉันเล่นกับเด็กผู้ชาย ฉันถูกบังคับเพราะฉันไม่มีเงินพอจะเล่น นั่นช่วยในเกมกับเซเชลส์ และการฝึกซ้อมกับทีมชาติ”

Lionesses มาตรฐานฟุตบอลที่แตกต่างกันไม่ใช่สิ่งเดียวที่ Lionesses Danelle Tan ต้องปรับตัวในอังกฤษ การย้ายไปลอนดอน ทำให้เธอต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้น และมีสิ่งต่างๆ เช่น รูปแบบสภาพอากาศที่ไม่แน่นอนที่เธอต้องทำความคุ้นเคย

Lionesses แต่ Danelle Tan บอกว่าเธอรับมือได้ดีกว่าที่คาดไว้

ลอนดอน เป็นเพียงจุดหมายปลายทางล่าสุด ของดาแนล ที่จะขึ้นระดับ A ในปีหน้า ในการแสวงหา การพลิกผันสู่ความเป็นมืออาชีพของเธอ ความปรารถนานั้น ทำให้เธอแสวงหาโอกาส ในสถานที่ต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา และยุโรปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงการฝึกซ้อม ที่สโมสรอย่าง อาแจ็กซ์

การคุมขังเหล่านี้ ทำให้เธอมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่สอดคล้องกัน คือ ความเป็นมืออาชีพของ สโมสรเหล่านี้บางแห่ง ซึ่งผลักดันให้เธอ ทำงานหนักขึ้นเท่านั้น

เธอกล่าวว่า ” ทุกคนมีสมาธิเมื่อลงสนาม ระหว่างพักน้ำ พวกเขาลดน้ำลงเล็กน้อย และก็กลับมาซ้อมได้เลย บอกได้เลยว่าพวกเขา ต้องการปรับปรุงจริงๆ เมื่อทุกคนในทีม พยายามปรับปรุง ทุกคน เพียงแค่กำหนดเกณฑ์มาตรฐาน ที่สูงขึ้นสำหรับตัวเอง”

ตอนนี้ Lionesses DanelleTan ตั้งตารอ ที่จะลงเล่นในซีเกมส์ กับทีมระดับท็อป ของภูมิภาคอย่างโลก No. 43 Thailand ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับ Lionesses

เธอกล่าวว่า “เป้าหมายที่ดีสำหรับเรา ก็คือการบอกตัวเองให้ดี หลายครั้งที่คนดูไม่ได้ดูแค่สกอร์ พวกเขายังดูผลงานของคุณด้วย ดังนั้น ถ้าเราสามารถแสดงอะไรได้ เราสามารถทำได้ นั่นเป็นเป้าหมายที่ดี

“ซีเกมส์ เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี ที่ทีมหญิงจะได้เล่น ดังนั้นจึงเป็นแรงบันดาลใจ ให้คนรุ่นต่อไป และแสดงให้พวกเขาเห็นว่า คุณสามารถลงเล่นในสนามนี้ได้ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

Lionesses

Lionesses เผชิญกับการทดสอบที่ยากลำบากกับ PNG ที่มีอันดับสูงกว่าใน Tri-Nations Series

การแข่งขันเซเซลส์ 6-2 ในเกมเปิดการแข่งขัน FAS Tri-Nations Series 2022 (สำหรับผู้หญิง) เมื่อต้นสัปดาห์นี้เป็นการเพิ่มความมั่นใจอย่างมากสำหรับสิงโตทะเล แต่งานใหญ่รอพวกเขาอยู่ที่วันจันทร์ (11 เมษายน) ในโลก ลำดับที่ 49 ปาปัวนิวกินี

ชาวปาปัวซึ่งอยู่ 86 ขั้นเหนือสิงคโปร์ในการจัดอันดับโลก ทุบเซเชลส์ 9-0 ที่สนามกีฬาจาลันเบซาร์ เมื่อสองวันก่อนในนัด ระหว่างประเทศครั้งแรกของพวกเขาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2019

ผู้เล่น 6 คน ต่างทำคะแนนได้ในเกมนั้น โดยกองหน้า Marie Kaipu และกองกลาง Ramona Quintina Padio

สิงคโปร์สามารถคาดหวังการเผชิญหน้าที่ยากลำบากกับพวกเขา แต่หัวหน้าโค้ช Stephen Ng ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับผลการแข่งขันมากนัก โดยเน้นว่าจุดสนใจหลักของทีมในทัวร์นาเมนต์สามเหลี่ยม คือการเตรียมตัวสำหรับซีเกมส์ 12-23 พฤษภาคมที่ฮานอย

เขากล่าวว่า “นี่คือการแข่งขันฝึกซ้อมที่นำไปสู่การแข่งขันที่สำคัญของเรา เรามีแผนช่วงเวลาไปจนถึงซีเกมส์ของพฤษภาคม นี่คือการทดสอบสิ่งที่เรามี โดยไม่คำนึงถึงผลการแข่งขัน สิ่งสำคัญคือต้องดูประสิทธิภาพ ว่าผู้เล่นสามารถดำเนินการสิ่งที่เราได้ดำเนินการ ในขณะที่เราเตรียมตัวสำหรับรอบแบ่งกลุ่มหรือไม่”

ย้อนกลับไปในซีเกมส์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 เหล่าสิงโตทะเลได้รับผลเสมอ สำหรับการแข่งขัน เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เมื่อพวกเขาถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบี ไทย ลาว และเมียนมาร์

ในขณะที่โลกหมายเลข 43 ไทย ที่ได้เล่นในฟุตบอลโลก 2 ครั้ง จะเป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขาม Lionesses หลีกเลี่ยงฟิลิปปินส์และเวียดนาม ซึ่งทั้งคู่มีคุณสมบัติสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกในปีหน้า

กล่าวว่า “ไม่ว่าเราจะวาดทีมไหน สิ่งสำคัญคือตัวเราเองและวิธีที่เราแสดง เราต้องดูการเตรียมตัวของเราเองแทนทีมที่เรากำลังเล่น นี่เป็นครั้งแรกหลังจากหลายปีที่เราเข้าร่วม ซีเกมส์ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือเราต้องพิจารณา ว่าเราเตรียมตัวและดำเนินการอย่างไร”

ในด้านต่างๆ ที่ Ng และค่าใช้จ่ายของเขากำลังดำเนินการอยู่ ได้แก่ การเปลี่ยนภาพและการปรับปรุงความเร็วในการเล่น

โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีม กัปตันเออร์นี่ ซูลาสตรี ซอนตาริล ยินดีที่เห็นว่าทีมที่ค่อนข้างหนุ่ม – มากกว่าหนึ่งในสามของทีมที่แข็งแกร่ง 25 คนอายุ 20 หรือต่ำกว่า ทำงานร่วมกันก่อนเกมกับชาวปาปัว

นักเตะวัย 33 ปีกล่าวว่า “พรุ่งนี้เป็นบททดสอบสำหรับเราในการดำเนินการต่างๆ เป็นทีมทั้งในเกมรุกและเกมรับ ทีมนี้เป็นส่วนผสมที่ดีของนักเตะอายุน้อย มากประสบการณ์ และจากต่างประเทศที่กลับมา

“สิ่งสำคัญคือวิธีที่เราทำงานร่วมกันเป็นทีม… เรามีเคมีที่ดีในฐานะทีม และนั่นก็กลับไปเป็นโค้ช เพราะเขาเน้นการทำงานเป็นทีมจริงๆ และนั่นจะช่วยให้ทีมของเราทำงานได้ดีขึ้น ทั้งในและนอกสนาม ”

ยังยืนยันว่าทีมจะไม่ให้คะแนนฟรีกับชาวปาปัว เขากล่าวว่า: “เราจะดูรูปแบบต่างๆ ของผู้เล่นและการผสมผสาน จะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในแง่ของตำแหน่งทีมและในขณะเดียวกัน เรากำลังดูว่าเราจะสร้างสมดุลที่ดีขึ้นได้อย่างไรเมื่อเราเข้าหาทีมต่างๆ ”

Nicola Demaine หัวหน้าโค้ชของปาปัวนิวกินีพอใจกับการแข่งขันนัดแรกกับเซเชลส์และวางแผนที่จะใช้เกมสิงคโปร์เพื่อทดสอบสิ่งต่างๆ

“มันเป็นเกมแรกของเราที่อยู่ด้วยกันมาเป็นเวลานาน และเป็นเกมแรกของฉันกับกลุ่ม ดังนั้นเราจึงยังคงทำงานกับผู้เล่นที่หลากหลายและสิ่งต่าง ๆ ที่เราต้องการที่จะรักษาในสนาม” เดเมน ผู้ดูแลทีมกล่าว ทีมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

“ฉันมีความสุขกับวิธีการบางอย่าง ที่เราสร้างเป้าหมายในอนาคต การผสมผสานบางอย่าง ความคิดสร้างสรรค์ และวิธีที่เราพยายามทำให้ ฉลาดขึ้นอีกหน่อย สิ่งที่ฉันต้องการให้เราทำได้ดีกว่าคือ ความสามารถในการแก้ปัญหาในสนาม เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น

 

สามารถติดตามเรื่องราว เกี่ยวกับ บทความกีฬาที่น่าสนใจ ได้ที่ : @UFA-X10


เรียบเรียง BOMEBAMB

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %